Searching...
Saturday, December 10, 2016

Hướng dẫn SEO website thương mại điện tử

Thương mại điện tử ở Việt Nam đang phát triển khá mạnh, nhiều nhà đầu tư đã nhanh chóng nắm bắt được xu thế của thương mại điện tử nên đã mạnh dạn đầu tư phát triển những website thương mại điện tử, cung cấp cho thị trường một hình thức mua bán tiện lợi nhất.

SEO là một trong những phương án marketing được doanh nghiệp đầu tư khá mạnh, thời gian trước có thể ít ai biết tới SEO, ít ai nghĩ rằng việc quảng bá Online lại có thể mang lại hiệu quả lớn, hình thức kinh doanh vẫn chủ yếu theo hình thức truyền thống.

Và hiện nay các website bán hàng trực tuyến được mọc ra rất nhiều, các trang bán hàng nổi tiếng mà mọi người biết tới ngày nay đã được trú trọng đầu tư nhiều hơn. Và hôm nay mình xin chia sẻ kinh nghiệm SEO các website thương mại điện tử. Nhưng trước hết chúng ta cần nắm rõ những bất lợi của website dạng này nhé.

Những lỗi thường gặp khi SEO website thương mại điện tử:

Ở đây mình chỉ xin phép đề cập tới vấn đề nội dung là chủ yếu thôi nhé, vì website thương mại điện tử hay bất kỳ website khác được xây dựng từ những mã nguồn code khác nhau, mà code thì mình không rành lắm, chỉ biết sơ qua về Wordpress và Opencart thoai, nên vấn đề tối ưu code, tối ưu Url thế nào thì sẽ không được đề cập tới, và chúng ta hãy cứ xem các yếu tố đó đã được tối ưu cơ bản rồi nhé (Các thẻ H1, H2, H3, url thân thiện, các thẻ Rich...). Okey, bây giờ sẽ vào nội dung chính.

- Lỗi phổ biến nhất của website thương mại điện tử đó là về mặt nội dung, thông thường SEO loại website này chúng ta thường SEO category là chính, và cũng có thể SEO cả tag sản phẩm nữa. Như bạn biết đó, các tiêu chuẩn về đặt tiêu đề sản phẩm thông thường các website hay để là tên danh mục rồi tới mã sản phẩm, vì vậy việc lặp tại từ khóa của danh mục sản phẩm là rất nhiều. Mình lấy ví dụ thế này: Một danh mục xe đẩy hàng, trong danh mục đó có rất nhiều sản phẩm loại này, và tất nhiên tên sản phẩm sẽ là "Xe đẩy hàng ABC" hay "Xe đẩy hàng XYZ"... một lỗi bất lợi.
Tên sản phẩm được đặt với từ xe đẩy hàng trùng lặp khá nhiều
- Lỗi phổ biến thứ hai của dạng website thương mại điện tử nữa đó chính là việc trùng lặp nội dung giữa tag và category hay các thuộc tính của sản phẩm... bởi các danh mục, tag, hay các thuộc tính đều có một Url riêng, và hiển thị sản phẩm do đó nội dung trùng lặp là điều khó tránh khỏi.

- Lỗi phổ biến tiếp theo cũng liên quan tới phần nội dung. Bạn biết đó, sáng tác nội dung không phải chuyện đơn giản, nhất là về sản phẩm, ta không thể bịa ra những thứ mà sản phẩm đó không có, những chức năng mà sản phẩm đó không tồn tại... vì vậy vấn đề sáng tác nội dung gặp khá nhiều trở ngại.

Oke, bây giờ chúng ta sẽ cùng tìm cách giải quyết những lỗi về phần nội dung mà mình đã liệt kê ở trên nhé. Có thể mỗi người sẽ có những cách giải quyết khác nhau, những cách giải quyết dưới đây là dựa vào kinh nghiệm của mình và nó đã thành công với nhiều website mà mình làm.

Khắc phục lỗi thường gặp khi SEO website thương mại điện tử:

- Đầu tiên giải quyết vấn đề về mặt tên sản phẩm, trùng lặp từ khóa như mình đã nói ở trên, nói chung lỗi này không thể tránh khỏi và cách giải quyết cũng khá khó, ta nên hiểu vấn đề ở đây là tránh lặp lại từ khóa trong category để seo cho đơn giản hơn, và vấn đề cơ bản ở đây là trang nào càng nhiều text thì càng seo dễ. Ta hãy lợi dụng yếu tố này nhé. Hãy biên soạn một đoạn nội dung dài viết về category đó, sau đó thêm đoạn văn này phía dưới cùng của category, để hiển thị nội dung này bạn có thể nhờ tới các bạn code để can thiệp nhé. Nếu là wordpress thì mình có thể hướng dẫn được :). Trong nội dung đó ta không nên lặp lại quá nhiều từ khóa nhé, như vậy sẽ giảm được tỷ lệ bị lặp từ khóa khá nhiều.

- Khắc phục lỗi thứ hai là trùng lặp nội dung giữa category và tag, thuộc tính sản phẩm: Cũng tương tự với lỗi lặp từ khóa ở trên, bạn cũng thêm phần text vào cuối hoặc đầu của mỗi category hay tag, thuộc tính nhé... bởi trong code theo mình làm trên wordpress thì tag, category nó hiển thị với 2 file khác nhau, nên ta có thể hoàn toàn thêm nội dung text vào bình thường.

- Khắc phục lỗi về bí nội dung. Nói chung phần này bạn có thể thuê bạn nào làm báo thì chắc sẽ ổn thôi, còn với mình thì bản thân mình đã có những kinh nghiệm nhất định rồi nên vấn đề về biên soạn nội dung sản phẩm sao cho phù hợp mình có thể làm ổn được, tất nhiên trong nội dung ta cần tối ưu thêm cả internal link nhé.

Vậy là xong phần tối ưu Onpage cho website thương mại điện tử, tất nhiên với những website lớn thì vấn đề gặp phải không phải chỉ có bấy nhiêu thông tin hay lỗi mà mình liệt kê ở trên thôi đâu, có rất nhiều vấn đề phát sinh khác. Trong đó tối ưu giao diện người dùng là một vấn đề rất quan trọng, làm sao để người dùng có thời gian onsite được lâu nhất có thể, bằng cách cung cấp cho người dùng những tiện ích thiết thực nhất trên website chứ không đơn giản chỉ là giới thiệu về sản phẩm thôi nhé.

Về phẩn offpage: Phần này là tùy theo tư duy và cách làm của mỗi người, và cũng hên xui lữa :D, vì vậy mà mình không chỉ cách làm cụ thể phẩn này, với lại qua thời điểm từ tháng 9 vừa rồi thì mọi thứ đã thay đổi, các cách làm trước kia giường như không hiệu quả nhiều. Mình đang triển khai cách làm mới, khi nào thành công sẽ chia sẻ tới các bạn để tham khảo, tránh những thuật toán đáng gớm của Google đưa ra.

0 nhận xét:

Post a Comment