Searching...
Saturday, June 27, 2015

Ngẫm đến cái nghiệp làm seo

Nhiều bạn trẻ nghĩ rằng SEO là công việc có thể chủ động được thời gian, có thể kiếm thêm thu nhập bất kỳ lúc nào...bla bla...

Vâng đúng là vậy, bất kỳ doanh nghiệp nào, công ty nào cũng cần phải làm seo cả, và seo nó là một mảng của thị trường quảng bá thương hiệu, một nhánh trong những chiến lược Marketing mà doanh nghiệp đề ra, vừa hiệu quả, vừa tốn ít chi phí.

Tuy nhiên chúng ta hãy nghĩ theo hướng khác, khi không phải làm seo thuê mà tự làm seo cho chính mình. Cụ thể là như thế nào?
Tôi tỷ dụ như thế này nhé: Nếu bạn có thể kết hợp được với ai đó có kinh nghiệm làm kinh doanh, làm dịch vụ và họ làm rất tốt việc đó nhưng lại không biết đến SEO, vì vậy vấn đề ở đây là tại sao lại không kết hợp với nhau để kiếm khách hàng, triển khai công việc nhỉ? Bắt đầu công việc là dành cho đồng chí làm seo trước đã, sau khi kết quả mang lại từ seo là lượng khách hàng gọi điện, liên hệ tăng lên thì đồng chí kia dựa vào kiến thức và kinh nghiệm bán hàng, tư vấn của mình để ký kết những hợp đồng đó.
Nếu cứ như vậy thì mọi chuyện lại trở lên hoàn toàn đơn giản, nhưng cái việc đời nó quá khó đoán, ngay cả cho dù bạn có thân thiết đi chăng nữa thì cái vòng luẩn quẩn về doanh thu lại chi phối đầu óc, chi phối hành động của bạn, liệu rằng hợp tác như vậy có đảm bảo mọi điều về doanh thu mà người làm seo được biết hết không? Nói chung là rất nhiều vấn đề, vì xét cho cùng nếu cứ chỉ biết đến cặm cụi vào SEO chắc chắn bạn sẽ thiệt rất nhiều nếu hợp tác như vậy.

Có thể bạn cho rằng tôi là một người thiếu tin tưởng vào người khác khi nhận định như vậy?
Trước kia có rất nhiều người bạn của tôi cũng tự đứng trên đôi chân của mình để rồi họ làm, họ bước đi từng bước trên con đường lập nghiệp, mở doanh nghiệp, rồi làm seo... thời gian đầu có thể nói là sự quết tâm cao độ của các thành viên, ai cũng cặm cụi làm, cày cuốc để mong sao mang lại kết quả tốt, nhưng rồi sau một thời gian họ nảy sinh những mâu thuẫn, nghi ngờ và không thể hợp tác với nhau được nữa. Đối với tôi cũng vậy, cũng tìm đến một người để hợp tác làm ăn, công việc chủ yếu của tôi là làm seo, tìm kiếm khách hàng như công việc bạn đang làm hiện tại vậy, tính tôi lạ lắm, không lo nghĩ nhiều tới cái chuyện khách hàng khách khứa được bao nhiêu, miễn sao hàng tháng có báo cáo gửi tôi là ok. Qủa thực nhiều người tôi nói chuyện cũng lấy làm lạ và khuyên nhủ tôi rất nhiều, rằng: "Mày làm như vậy mày có biết được khách hàng như thế nào đâu? Đơn giản nếu hợp đồng có giá trị nhỏ từ 20 triệu trở xuống thì chẳng nói làm gì, nhưng đứng trước những hợp đồng lớn thì liệu rằng người kia có chia sẻ cho mày biết không? Họ có công bố và chia phần lợi nhuận đó cho mày không? bla bla...." Tôi cũng suy nghĩ rất nhiều vấn đề đó chứ, và lại nghĩ rằng: Sao con người ở Việt Nam họ lại nghĩ hẹp hòi như vậy nhỉ, vấn đề cốt lõi của sự thành công là tin tưởng vào nhau, cùng nhau cố gắng vậy mà tại sao họ cứ nghi hoặc lẫn nhau đề rồi mọi công sức lại đổ vỡ, đổ xuống sông xuống biển hết cả?

Mặc kệ những lời nói kia, tôi vấn tin tưởng ở người bạn đó cho dù sự thật là tôi đếch biết chút gì về ngành đó và đếch biết gì về khách hàng liên hệ tới công ty cả, thậm trí tôi có rất nhiều cơ hội trong nghề nghiệp nhưng tôi đã bỏ qua mà chiến đấu tiếp, bởi tôi tin ngày nào đó sẽ thành công bằng chính công sức của mình bỏ ra, thành công nhờ tin tưởng vào người bạn của tôi, thành công trên con đường mà tôi đã trọn.

Những điều chia sẻ ở trên chỉ là một góc của công việc làm seo, bởi không phải ai làm seo cũng đi theo hướng mà tôi đã chọn cả, seo có thể thu lại rất nhiều tiền tùy theo hướng mà bạn lựa chọn.

0 nhận xét:

Post a Comment